CHIA SẺ

Thứ Năm, 12 tháng 8, 2021

LÀM GIÀU VỚI MÔ HÌNH TRỒNG MÃNG CẦU XIÊM THÁI XEN DỪA

Mô hình trồng xen canh Mãng Cầu Xiêm Thái với các Giống Dừa không còn xa lạ với Bà con trong vài năm gần đây, đặc biệt là Bà con ở các tỉnh phía Nam như Bến Tre, Cần Thơ, An Giang… nơi mà người dân đã gắn bó bao năm với Cây Dừa.


Trái Mãng Cầu Xiêm Thái

Mô hình trồng Mãng Cầu Xiêm Thái xen Dừa tăng mạnh

Nếu trước kia người dân chỉ quen trồng chuyên canh Cây Dừa, Cây Lúa… đến nay sau nhiều năm canh tác, năng suất lúa không cao. Nên nhiều hộ dân đã cải tạo đất trồng Lúa lên đất vườn để trồng Mãng Cầu Xiêm Thái và các Giống Cây Ăn Trái khác như Dừa, Cóc Thái, Cam, Ổi, Đậu Bắp…

Trong đó, Mô hình trồng Mãng Cầu Xiêm xen Dừa được trồng nhiều hơn cả. Đặc biệt, Hai giống Mãng Cầu Xiêm Thái và Dừa Xiêm Lùn Xanh cho năng suất cao, ổn định. Cả hai giống cây này không kén đất, dễ trồng, thích nghi nhanh chóng với từng loại đất, chỉ sau 20 tháng trồng Dừa cho lưỡi mèo và đúng 24 tháng Dừa bắt đầu cho thu hoạch. Cùng với thời điểm đó thì Mãng Cầu Xiêm Thái sẽ cho trái.


Mô hình trồng Mãng Cầu Xiêm Thái xen Dừa tăng mạnh

Lưu ý khi trồng Mãng Cầu Xiêm Thái xen Dừa

Khác với vườn chuyên canh, các vườn cây xen canh như thế này Bà con cần chú ý kỹ thuật trồng và các kỹ thuật chăm sóc để giúp cho các giống cây sinh trưởng, phát triển đồng đều mà không bị cạnh tranh về dinh dưỡng, đất, nguồn nước, ánh sáng.

Thông thường, Khi trồng Vườn Mãng Cầu Xiêm Thái và Dừa các nhà vườn thường sẽ lên liếp để trồng Mãng Cầu. Ở phía ngoài rìa vườn và xung quanh vườn trồng Dừa với mục đích để giữ, giữ đất tránh xói mòn. Trong các đường liếp nhà vườn còn tận dụng trồng các giống cây như Cây Cóc, Cây Cà, Đậu Bắp… theo kiểu “Lấy ngắn nuôi dài”, tạo thêm thu nhập trong lúc chờ Mãng Cầu Xiêm Thái cho trái.

Hoặc Bà con có thể trồng 1 Cây Mãng Cầu Xiêm Thái xen giữa 2 Cây Dừa trên một hàng, giữa 2 hàng Dừa trồng một hàng Cây Mãng Cầu Xiêm Thái , cách nhau mỗi cây 3m.

Bên cạnh đó, Nhiều nhà vườn còn truyền tai nhau về việc đầu tư hệ thống tưới nước tự động với chi phí đầu tư rẻ giúp giảm đáng kể vốn đầu tư và nhân công, nâng cao hiệu suất canh tác.


Lưu ý khi trồng Mãng Cầu Xiêm Thái xen Dừa

Như vậy, Sau khoảng 2 năm trồng cả Vườn Dừa Xiêm, Mãng Cầu Xiêm Thái đều cho trái. Nếu trồng đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt Cây Dừa Xiêm sẽ cho trái quanh năm với năng suất khoảng 100-150 trái/cây/năm với giá từ 60.000- 130.000 đồng/ 1 chục. Còn Mãng Cầu Xiêm Thái có thể cho năng suất 60-80 trái/cây, Bà con có thể xử lý giúp cây ra hoa nghịch vụ bán giá cao trong dịp lễ, Tết với giá bán trung bình khoảng 18.000-20.000 đồng/kg, dịp tết Nguyên Đán có thể lên đến 45.000 đồng/kg. Nhiều gia đình đã có nguồn thu nhập bền vững từ trên 500 triệu đồng mỗi năm.