CHIA SẺ

Thứ Năm, 12 tháng 8, 2021

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY MÃNG CẦU XIÊM THÁI

 Mãng Cầu Xiêm Thái giống Mãng Cầu Xiêm mới được nhập khẩu từ Thái Lan cho năng suất cao, ổn định có thể trồng được trên các loại đất, kể cả đất xấu, đất nhiễm mặn mà những Cây Ăn Trái khác không chịu nổi. Giống Mãng Cầu Xiêm mới này ngày càng khẳng định được lợi thế của mình nhờ việc cho năng suất cao. Tuy nhiên, để Cây Mãng Cầu Xiêm Thái cho năng suất cao và ổn định bà con cần lưu ý đến kỹ thuật trồng Cây Mãng Cầu Xiêm Thái.


Cây Mãng Cầu Xiêm Thái giống

Kỹ thuật trồng Mãng Cầu Xiêm Thái

Nhân giống Mãng Cầu Xiêm Thái: tùy theo điều kiện đất đai cụ thể từng nơi mà bạn có thể ghép hoặc trồng bằng hạt. Nếu đất nhiễm mặn hoặc phèn mặn ngập nước theo thủy triều thì bạn nên trồng Mãng Cầu Xiêm Ghép trên gốc Bình Bát. Đối với các vùng khác thì trồng Mãng Cầu Xiêm bằng hột hoặc chiết cành.

Mật độ trồng: nên trồng với khoảng cách tầm 3 m x 3 m, một số nơi tối thiểu cũng trồng Cây Mãng Cầu Xiêm Thái từ 2,5m x 2,5 m.


Kỹ thuật trồng Cây Mãng Cầu Xiêm Thái

Cách trồng: đào hố rộng 30 – 50cm, sâu 30 – 50cm, tùy cây lớn nhỏ. Nếu trồng luôn bầu cây thì hố phải rộng hơn nhiều so với kích thước của bầu để không ép rễ cây con. Lấp trở lại lớp đất mặt khi đặt cây con và tưới nước ẩm ngay, trồng theo kiểu nanh sấu hoặc theo hàng.

Lưu ý khi trồng Mãng Cầu Xiêm Thái xen với Cây Dừa: bà con nên trồng 1 Cây Mãng Cầu Xiêm Thái xen giữa 2 cây dừa trên một hàng, giữa 2 hàng Dừa trồng một hàng cây Mãng Cầu Xiêm Thái, cách nhau mỗi cây 3m.

Chăm sóc và bón phân cho Mãng Cầu Xiêm Thái

Bón phân: cần bón cân đối NPK nên chọn các loại phân 10-10-10 với loại phân trên năm 1 bón 100g, năm thứ 2 bón 400 g, năm thứ 3 bón 800g, năm thứ 4 bón 1,2 kg/cây. Khi cây lớn bón giảm từ 2-3 kg/cây/năm. Nếu đất xấu hoặc trên đất cát nên bổ sung thêm 10-20 kg phân chuồng /cây/năm. Chia làm 2-3 lần bón, sau thu hoạch (cuối mưa) và khi cây nuôi quả (đầu + cuối mùa mưa).


Chăm sóc và bón phân cho Cây Mãng Cầu Xiêm Thái

Phân chuồng có thể đào gốc ở mép tán cây, rãnh sâu 15-20cm, chú ý không làm đứt rễ. Bón xong, lấp đất và tưới nước. Đối với phân vi lượng có thể phun lên lá và nên pha nhiều nước, phun đều 2 mặt lá. Thời gian thích hợp để bón phân cho cây vào chiều mát, tránh bón vào lúc nắng gắt.

Chăm sóc Cây Mãng Cầu Xiêm Thái: vào mùa nắng, bạn nên chú ý thường xuyên tưới nước cho cây. Khi cây lớn, tỉa bỏ những nhánh già, nhánh nhỏ dài, nhánh còi.

Chú ý nếu có hiện tượng Mãng Cầu Xiêm Thái bị sâu bệnh, bị rụng lá và rụng trái là có thể Đất không đủ ẩm hoặc thiếu phân bón.