CHIA SẺ

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

VÌ SAO MÃNG CẦU XIÊM THÁI ĐƯỢC XEM LÀ CÂY ĂN TRÁI GIÁ TRỊ CAO

Mãng Cầu Xiêm Thái là giống Mãng Cầu Xiêm mới có nguồn gốc từ Thái Lan, giống Mãng Cầu Xiêm mới này có nhiều đặc tính nổi trội so với giống Mãng Cầu Xiêm thường. Vì thế, nó được bà con nhà vườn trồng nhiều hơn.


Mãng Cầu Xiêm Thái có nguồn gốc từ Thái Lan

Giá trị dinh dưỡng cao

Quả Mãng Cầu Xiêm Thái to và có gai mềm, thịt quả ngọt hạt có màu đen, lành tính được nhiều người ưa chuộng. Ruột trái bao gồm phần ăn được, thịt trắng, có chất xơ, và một lõi khó tiêu. Phần thịt ngọt được dùng để làm nước trái cây, cũng như bánh kẹo, kem đá bào, và hương liệu kem.

Quả Mãng Cầu Xiêm Thái chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như: các loại vitamin C, B1, B2, canxi, kali, sắt, … giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.


Mãng Cầu Xiêm Thái có giá trị dinh dưỡng cao

Ngoài ra, quả và lá Mãng Cầu Xiêm Thái giúp kháng và diệt khuẩn, ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị vết thương, sưng tấy, làm lành vết thương, mau mời sẹo, hanh nhiệt, tăng sức đề kháng. Tác dụng nữa của cây là đề phòng cao huyết áp, cải thiện tình trạng rối loạn bao tử, hỗ trợ điều trị bệnh chấy rận, ngừa rụng tóc.

Giá trị kinh tế cao

Giống Mãng Cầu Xiêm Thái cho trái quanh năm làm tăng năng suất, việc trồng ghép giống Mãng Cầu Xiêm mới trên gốc Bình Bát cũng là yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ, sức sinh trưởng và năng suất của cây. Đặc biệt, Cây Mãng Cầu Gốc Ghép như thế này sức chịu đựng khô hạn, ngập úng hay phèn mặn đều rất tốt mà những loại cây khác không chịu nổi. Bà con có thể trồng chuyên canh Mãng Cầu Xiêm Thái hay tận dụng đất trống, lề mương, kết hợp trồng xen canh với một số Cây Ăn Trái khác như Cam, Bưởi, Chanh… (giúp che mát) để tăng thu nhập.



Mãng Cầu Xiêm Thái có giá trị kinh tế cao

Hơn nữa, Giống Mãng Cầu Xiêm Thái Lan không cần thụ phấn mà tự đậu trái ra hoa quanh năm và phải luôn luôn cắt bỏ bớt trái vì tự thụ phấn đậu quá nhiều. So với Mãng Cầu Đơn Tính, Mãng Cầu Xiêm Thái cho năng suất cao hơn và liên tục, chất lượng trái cũng ngon hơn (độ ngọt cao hơn, ít hạt, trái ít bị lép…). Sản lượng trái tăng dần theo tuổi của cây, khi được 5 năm tuổi, mỗi cây có thể cho 100kg trái/năm. Giá bán cao từ 22.000đ – 29.000đ/1kg.

Tính trung bình, mỗi công có thể trồng từ 40 gốc đến 60 gốc Mãng Cầu Xiêm Thái tùy hộ dân, mỗi gốc khi đạt 4 năm tuổi trở lên cho trái ổn định, thu nhập từ 500 đến 700 ngàn đồng/năm, vậy mỗi công có thể thu lãi từ 20 đến 30 triệu đồng triệu đồng.